วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เครื่อข่ายคอมพิวเตอร์

z

เครื่อข่ายคอมพิวเตอร์

1.เครื่อข่ายส่วนบุคคล PAN

          

     Pan(Personal  Area  Network)เป็นเครือข่ายที่ใช้ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สายในระยะใกล้ เช่น การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์ การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับเครื่องพีดีเอ เป็นต้น

2.เครือข่ายเฉพาะที่หรือแลน LAN
 

     LAN ย่อมาจาก Local Area Network คือระบบเครือข่าย แบบเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันในระยะจำกัด เช่น ในอาคารเดียวกัน หรือบริเวณเดียวกันที่สามารถลากสายถึงกันได้โดยตรง ส่วนมากจะใช้สายเคเบิ้ล หรือ ที่เรียกกันว่า สายแลน เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ  

3.เครื่อข่ายนครหลวง MAN

   
    

     MAN(Metropolitan  Area Network) จะเป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงแลนที่อยู่ห่างไกลกัน เช่นภายในมหาวิทยาลัยหรือในสถานศึกษาหนึ่งๆ จะมีระบบ MAN เพื่อเชื่อมต่อระบบ LAN ของแต่ละคณะวิชาเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายเดียวกันในวงกว้าง โดยมีการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ที่มีระยะห่าง5-40กิโลเมตร ผ่านสายสื่อสาร

     4.เครือข่ายวงกว้าง WAN

          
        WAN(Wide  Area  Network) เป็นเครื่อยข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในระยะห่างไกล มีการติดต่อสื่อสารกันในบริเวณกว้าง เช่น เชื่อมต่อระหว่างจังหวัด ระหว่างประเทศ  เป็นต้น
    5.เครือข่ายทั่วโลก WWW



       
           WWW (World wide Web หรือ WWW) เรียกสั้น ๆ ว่า เว็บ (Web) เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบ การเชื่อมโยงเครือข่ายข่าวสาร ใช้ในการค้นหาข้อมูลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ต มีการเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลหนึ่งไปยังอีกแหล่งข้อมูลที่อยู่ห่างไกล เพื่อให้มีความง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น